Trao dồi Bồ Đề Tâm trong mỗi chúng ta
Hãy luôn nhắc tâm quay vào bên trong, tập thiền định mỗi ngày
– Khi việc bất như ý đến, chúng ta thường rất hay nổi sân và đổ lỗi cho những yếu tố bên ngoài. Thế nhưng vì sao cùng một sự việc xảy ra, có người cho đó là vui, kẻ lại thấy muộn phiền?
– Sự thật là ngày nào ta còn hướng ra bên ngoài để phán xét, để đổ lỗi… ngày đó cuộc đời ta còn đắm chìm trong bể khổ.
– Ngày nào ta còn đặt hạnh phúc, vui buồn của bản thân vào những yếu tố vật chất, đối tượng bên ngoài… ngày đó tâm ta còn xao động, bất an.
– Cuộc đời là một hành trình tâm linh. Người trí tuệ là người nhìn thấu được những bài học thế gian để biết cách dùng cảnh luyện tâm, quay về soi chiếu chính mình.
– Khi nào ta buông được hết những tâm 3 độc Tham lam, sân giận, mê mờ…khi ấy tự khắc Chánh kiến khởi sinh.
– Khi Tâm ta có cái nhìn đúng đắn, thuần khiết về mọi việc; khi ta biết nhìn mọi sự như nó đang là, tức thì mọi khổ đau chấm dứt.
– Hãy luôn nhắc tâm quay vào bên trong, tập thiền định mỗi ngày nhé.
Học cách chấp nhận
– Học cách chấp nhận rằng hạnh phúc nào rồi cũng nhạt phai.
– Học cách chấp nhận là tình yêu không bao giờ vĩnh cửu.
– Học cách chấp nhận không nuối tiếc quá khứ để sống cùng hiện tại.
– Học cách chấp nhận rằng vật chất là phù du, có hôm nay rồi mai lại mất.
– Học cách chấp nhận cuộc sống là muôn vàn thử thách ta phải đương đầu.
– Học cách chấp nhận rằng cho đi là mất mát, nhưng ngay sau đó sẽ đón nhận được hạnh phúc từ sự biết cho đi
– Học cách chấp nhận rằng mỗi sai lầm trong cuộc sống là một bài học để giúp ta trưởng thành hơn trong suy nghĩ.
– Học cách chấp nhận một ngày nào đó vì cuộc sống ta cũng sẽ phải đứng vững một mình để tranh đấu và sinh tồn.
– Học cách chấp nhận rằng thất bại để có được thành công.
– Học cách chấp nhận là mọi vật chung quanh chúng ta cũng sẽ thay đổi thì lòng dạ người ta cũng là như thế.
– Cuộc sống vốn không hoàn hảo, và con người không mấy ai hoàn hảo trên đòi.
Biết bản chất cuộc đời là như vậy, biết cách chấp nhận mọi điều như vậy, thì bạn sẽ có bản lĩnh sống an nhiên giữa đời nhiều sóng gió…!!!
Trao dồi Bồ Đề Tâm – GAMPOPA
Trích “Tràng Ngọc Giải Thoát” – Khenpo Khonchog Gyaltsen Rinpoche Dịch – Thiện Tri Thức,2015
(Gampopa được xem là người chính thức lập ra phái Kagyu của Tây Tạng)
Hai mươi hai tương tự này xếp từ nguyện vọng thành tâm cho đến chứng ngộ Pháp thân. Hơn nữa, chúng sẽ được kể ra theo năm con đường.
(1) Mong muốn nhiệt thành hoàn thành giác ngộ thì giống như đất bởi vì nó là cơ sở cho mọi phẩm tính thiện hảo.
(2) Một ý định tổng quát để hoàn thành giác ngộ thì giống như vàng; nó không bao giờ thay đổi cho đến khi thành tựu giác ngộ.
(3) Có tư tưởng vị tha thì giống như mặt trăng tròn dần làm tăng trưởng mọi đức hạnh. Ba cái này bao gồm cấp độ bình thường, con đường tích tập nhỏ, trung bình và lớn.
(4) Có được sự áp dụng nhiệt thành thì giống như lửa bởi vì nó cháy tiêu nhiên liệu cho những che ám đối với ba hình thức toàn giác. Điều này bao gồm con đường áp dụng.
(5) Có được sự hoàn hảo của bố thí thì giống như một kho tàng thỏa mãn tất cả chúng sanh.
(6) Có được giới luật thì giống như một mỏ châu báu bởi vì nó là nguồn của mọi phẩm tính quý báu.
(7) Có được nhẫn nhục thì giống như đại dương, nó không bị quấy nhiễu dù khi những hoàn cảnh không mong muốn rơi vào nó.
( Có được sự kiên trì thì giống nhà kim cương, quá kiên cố, không thể bị bất kỳ phương cách nào phá hủy.
(9) Có được thiền định (Skt.samadhi) thì giống như núi Tu Di, vua của các núi, nó không bị phân tán bởi những tư tưởng phóng xuất.
(10) Có được trí huệ phân biệt thì giống như phương thức chữa lành các bệnh của phiền não và những che ám vi tế đối với giác ngộ.
(11) Có được phương tiện thiện xảo thì giống như một vị thầy tâm linh, ngài không bao giờ từ bỏ việc làm lợi lạc cho tất cả chúng sanh trong tất cả thời gian.
(12) Có được cầu nguyện thì giống như một viên ngọc như ý hoàn thành mọi nguyện vọng.
(13) Có được sức mạnh thì giống như mặt trời, làm chín muồi người tu.
(14) Có được trí huệ bổn nguyên thì giống như âm thanh du dương của Pháp, ban cho những lời dạy làm hứng khởi những người tu hành. Như vậy, mười cái này theo thứ tự bao gồm mười địa, bắt đầu với Đại Hoan Hỷ, và là những chủ đề cho con đường thấy thấu suốt và con đường thiền định.
(15) Có được sự thấy rõ đặc biệt đi kèm với đại trí huệ thì giống như một đại vương có thể làm lợi lạc những chúng sanh khác mà không có ngăn ngại nào.
(16) Có được công đức và trí huệ hoàn hảo thì giống như một kho tàng, một nhà kho chứa nhiều tích tập đức hạnh.
(17) Có được những nhánh của giác ngộ thì giống như một con đường lớn mà những bậc Cao Cả đi theo và sẽ được người khác đi theo.
(18) Có được lòng bi và sự thấy thấu suốt đặc biệt thì giống như một chiếc xe trên đó người ta có thể tiến đi êm ả mà không lệch vào sanh tử hay niết bàn.
(19) Có được năng lực ghi nhớ và tự tin trọn vẹn thì giống như nước của một cái giếng; không cạn kiệt, nó nắm giữ Pháp đã được nghe và chưa nghe. Năm cái này bao gồm con đường đặc biệt của một bồ tát (địa thứ 8, 9, 10).
(20) Có được “rừng cây của Pháp” thì giống như nghe những âm thanh tao nhã phát ra một bài ca đẹp đẽ cho người ta tu hành muốn thành tựu giải thoát.
(21) Có được “con đường một chiều” thì giống như dòng chảy của một con sông, làm lợi lạc cho những người khác mà không lạc khỏi đường lối của nó.
(22) Có được Pháp thân thì giống như một đám mây, hiển hiện ở cõi trời Đâu Suất và vân vân, mọi lợi lạc của chúng sanh đều nương dựa vào độ Phật.
Như vậy, hai mươi hai cái tương tự này bao gồm mọi sự từ cấp độ bình thường đến trạng thái Phật.
Biết ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ tình yêu thương trong cuộc sống. Cùng Mỉm Cười Hạnh Phúc chia sẻ thêm nhiều niềm vui, yêu thương. Bạn có thể kết nối với mình trên kênh Tiktok Mỉm Cười Hạnh Phúc bạn nhé